Tuesday, October 30, 2012

ชาวแคว้นมคธในสมัยพุทธกาลผู้ได้บรรลุเป็นพระโสดาบันมีจำนวนอย่างน้อยสองล้านสี่แสนคน

ผมสืบค้นพระไตรปิฎกหาคำว่า "สัมมาสมาธิ' พบพระสูตรชื่อว่า ชนวสภสูตร กล่าวถึงข้อสงสัยของชาวแคว้นมคธ ว่า พระเจ้าพิมพิสาร พระมหากษัตริย์แห่งแคว้นมคธ  เมื่อเสด็จสวรรคตแล้วทรงเกิดในที่ใด เป็นเหตุให้พระอานนท์ทูลเลียบเคียงถามพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงทราบด้วยพระญาณอยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นการยืนยันพระญาณของพระองค์ จึงทรงตรัสเล่าเหตุการณ์ในสรรค์ชั้นดาวดึงส์ เมื่อมีพรหมองค์ใหม่ชื่อ สนังกุมารพรหม บังเกิดขึ้นในพรหมโลก พรหมนั้นได้แสดงฤทธิ์ให้ประจักษ์แต่ท้าวมหาราชทั้งหลายในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีความตอนหนึ่ง กล่าวถึงจำนวนของชาวแคว้นมคธผู้เป็นพุทธบริษัทซึ่งได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน ความว่า

"ดูกรท่านผู้เจริญ ชนเหล่าใดเหล่าหนึ่ง ผู้ประกอบด้วยความเลื่อมใส อย่างแน่นแฟ้น ในพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ประกอบด้วยศีลที่พระอริยเจ้า ชอบใจ ชนเหล่านี้เป็นโอปปาติกะ อันพระผู้มีพระภาคทรงแนะนำแล้วในธรรม ชาวมคธผู้บำเรอเกินสองล้านสี่แสนคน ทำกาละล่วงไปนานแล้ว เป็นพระโสดาบัน   เพราะสิ้นสังโยชน์ ๓ อย่าง มีความไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา เป็นผู้เที่ยง มีอันจะตรัสรู้ในเบื้องหน้า ข้าพเจ้ากลัวการพูดเท็จ จึงไม่อาจคำนวณได้ว่า ในชนเหล่านี้มี พระสกทาคามีเท่าไร และหมู่สัตว์นอกนี้บังเกิดด้วยส่วนบุญ"

ท้าวเวสสวรรณมหาราช ได้ฟังคำนี้จากสนังกุมารพรหม จึงบอกเล่าให้เทวดาผู้อยู่ใต้ปกครองฟัง หนึ่งในนั้นมีเทวดาชื่อ ชนวสภะยักษ์ ซึ่งก็คือ พระเจ้าพิมพิสารในอดีตผู้เป็นพระโสดาบัน น้่นเอง ชวนสภะยักษ์ได้กราบทูลคำของสนังกุมารพรหมที่ตนได้ฟังมาจากท้าวเวสสวรรณมหาราช แด่พุทธเจ้า พระองค์จึงตรัสบอกต่อแก่พระอานนท์ ซึ่งพระอานนท์ได้ทรงจำไว้แล้วเล่าต่อมาดังปรากฎในพระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒ ทีฆนิกาย มหาวรรค ชนวสภสูตรที่ ๕ (๑๘) ข้อที่ ๑๘๗

***สรุป***
ชาวแคว้นมคธซึ่งเป็นพุทธบริษัทผู้บรรลุโสดาบัน ตายไปแล้วบังเกิดในเทวโลก มีอย่างน้อยสองล้านสี่แสนคน ยังไม่นับที่บังเกิดในโลกอื่น

นิมิต  ชมนาวัง
30 ตุลาคม 2555